091.685.2211

Các loại dây cáp điện năng lượng mặt trời phổ biến hiện nay

Dây cáp điện năng lượng mặt trời là gì?

Dây cáp điện năng lượng mặt trời là loại cáp có cấu tạo gồm lõi đồng dẫn điện, bộ phận cách điện và vỏ dây làm bằng chất liệu cách điện. Dây cáp điện năng lượng mặt trời có thiết kế đặc biệt hơn cáp điện thông thường vì là cáp cho dòng điện một chiều, được gọi là dây cáp chuyên dụng DC, là sản phẩm khá mới tại Việt Nam.

Chức năng chính của dây cáp điện năng lượng mặt trời dùng để kết nối dòng điện từ các tấm quang điện đến bộ chuyển đổi, chuyển từ dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều.

Cấu tạo của dây cáp điện năng lượng mặt trời

Cấu trúc của dây cáp điện năng lượng mặt trời gồm 3 phần: vỏ ngoài, vỏ cách điện và lõi:

  • Bên trong của cáp điện năng lượng mặt trời là lõi dây đồng với dây Dương (+) và Âm (-), được bọc bằng một lớp vỏ trong cách điện từ hợp chất LSZH.
  • Vỏ cách điện của cáp điện năng lượng mặt trời được bọc bằng LSZH liên kết chéo với Polyolefin chống UV có các đặc tính bảo vệ ozone.
  • Vỏ ngoài của cáp điện năng lượng mặt trời được bọc bằng LSZH liên kết chéo với Polyolefin chống UV có các đặc tính bảo vệ ozone.

Những yêu cầu về kỹ thuật của vật liệu dây cáp điện năng lượng mặt trời

Được sử dụng trong những môi trường khắc nghiệt, chính vì thế dây cáp điện năng lượng mặt trời cần đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật về độ bền, độ chịu nhiệt,….

Đảm bảo yêu cầu kiểm định chất lượng 

Khi chọn mua các sản phẩm cáp điện mặt trời DC, bạn cần quan tâm xem vật liệu này có được công nhận một số tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu như TUV, UL VDE, CUL hay không.

Các giấy tờ liên quan đến chứng chỉ liên quan đến kiểm định bạn hoàn toàn có thể yêu cầu nhà phân phối cung cấp. 

Đảm bảo những kiểm tra mức độ thích nghi với môi trường

Hiện nay đa số các loại dây cáp điện năng lượng mặt trời DC đều có kiểm định đạt yêu cầu hoạt động trong môi trường nhiệt độ từ -40°C đến 90°C, và mức nhiệt độ chịu đựng lên đến 120°C.

Hầu như mọi loại dây cáp điện mặt trời DC đều đạt tiêu chuẩn thử nghiệm ở nhiệt độ 120°C trong vòng 20.000 giờ thử nghiệm, con số này tương đương với mức 90°C trong 160.000 giờ thử nghiệm.

Yêu cầu chịu được nhiệt độ cao là cực kỳ quan trọng đối với cáp điện mặt trời để tránh hư hại trong môi trường khắc nghiệt. Dây DC còn cần một số tiêu chuẩn về chống tia UV, ozone trong khí quyển,…